http://www.84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=20&i=99
บรรดาปรินิพพาน ๓ อย่างนั้น
กิเลสปรินิพพาน ได้มีที่โพธิบัลลังก์.
ขันธปรินิพพาน ได้มีที่กรุงกุสินารา.
ธาตุปรินิพพาน จักมีในอนาคต.
จักมีอย่างไร?
คือ ครั้งนั้น ธาตุทั้งหลายที่ไม่ได้รับสักการะและสัมมานะในที่นั้นๆ ก็ไปสู่ที่ๆ มีสักการะและสัมมานะด้วยกำลังอธิษฐานของพระพุทธเจ้าทั้งหลาย. เมื่อกาลล่วงไปๆ สักการะและสัมมานะก็ไม่มีในที่ทั้งปวง. เวลาพระศาสนาเสื่อมลง พระธาตุทั้งหลายในตามพปัณณิทวีปนี้ จักประชุมกันแล้วไปสู่มหาเจดีย์ จากมหาเจดีย์ไปสู่นาคเจดีย์ แต่นั้นจักไปสู่โพธิบัลลังก์. พระธาตุทั้งหลายจากนาคพิภพบ้าง จากเทวโลกบ้าง จากพรหมโลกบ้าง จักไปสู่โพธิบัลลังก์แห่งเดียว. พระธาตุแม้ประมาณเท่าเมล็ดพันธุ์ผักกาดจักไม่หายไปในระหว่าง.
พระธาตุทั้งหมดจักประชุมกันที่มหาโพธิมัณฑสถานแล้ว รวมเป็นพระพุทธรูป แสดงพุทธสรีระประทับนั่งขัดสมาธิ ณ โพธิมัณฑสถาน. มหาปุริส
แต่นั้นจักกระทำปาฏิหาริย์แสดง เหมือนในวันแสดงยมกปาฏิ
ก็เทวดาในหมื่นจักรวาฬประชุมกันทั้งหมด พากันครวญคร่ำรำพันว่า วันนี้พระทสพลจะปรินิพพาน จำเดิมแต่บัดนี้ไป จักมีแต่ความมืด.
ลำดับนั้น เตโชธาตุลุกโพลงขึ้นจากพระสรีรธาตุ ทำให้พระสรีระนั้นถึงความหาบัญญัติมิได้. เปลวไฟที่โพลงขึ้นจากพระสรีรธาตุ พลุ่งขึ้นจนถึงพรหมโลก เมื่อพระธาตุแม้สักเท่าเมล็ดพันธุ์ผักกาดยังมีอยู่ ก็จักมีเปลวเพลิงอยู่เปลวหนึ่งเท่านั้น เมื่อพระธาตุหมดสิ้นไป เปลวเพลิงก็จักขาดหายไป.
พระธาตุทั้งหลายแสดงอานุภาพใหญ่อย่างนี้แล้ว ก็อันตรธานไป.
เมื่อเป็นดังนั้น รีบรักษาศีล 5 ศีล 8 ศีล 10 หรือ ศีล227 (ของภิกษุ)
ให้ทาน ก็ไปบังเกิดได้เช่น กัน >>> ทาน จำแนกสวรรค์ ทั้ง 6 <<<
ไปบังเกิดในเทวโลก อีก ไม่มาก ไม่น้อย 2500 ปี
.................................................................
สนังกุมารสูตรที่ ๑
พระอินทร์มีพระชายาที่เป็นใหญ่ ๔ องค์ คือ พระนางสุชาดา พระนางสุธรรมา พระนางสุจิตรา และพระนางสุนันทา
บนดาวดึงส์ มีเทวศาลา ชื่อ สุธรรมา เป็นที่แสดงธรรม ทุกวันอุโบสถ
ศาลาฟังธรรมนี้ก็อยู่บนสวรรค์ ชั้นที่ 2
สนังกุมารพรหม มาจากพรหมอนาคามีชั้น อกนิฎฐา นิพานในชั้นนี้
จะว่าไป แล้ว หลังสิ้นศาสนา นี้แล้ว ยังพอมีเวลาอีก 31,500 มหากัปป์
พรหมอนาคามีชั้น อวิหา --> อตัปปา --> สุทัสสา --> สุทัสสี --> อกนิฎฐา --> นิพานชั้นนี้
ครบอายุจะไปเกิดภพที่สุงขึ้น
แต่อัธยาใส ของสัตว์ คงไม่อาจฟังพระสัทธรรม เข้าใจแล้วในการเบื้องหน้า
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น